top of page
Untitled-1.png
Untitled-3.png

APrime Plus Co., Ltd.

Logo-N2.png

BOLTS & NUTS VS. Screw - สกรู ต่างกันอย่างไร ใช้อย่างไร

BOLTS & NUTS คือ อะไร


BOLTS & NUTS อ่านว่า โบลต์ แอนด์ นัท หรือ จะเรียก โบลต์ ว่า น็อตตัวผู้ และ นัท เรียกว่า น็อตตัวเมีย ก็ได้เช่นกัน ลักษณะการใช้งานของน็อตตัวผู้ และ น็อตตัวเมีย มีวิธีการใช้สำหรับยึดชิ้นงานโครงสร้างเข้ากันแบบขัน-ไข โดยต้องใช้งานร่วมกับระหว่างน็อตตัวผู้ และ น็อตตัวเมีย ลักษณะของตัวน็อตหรือน็อตตัวผู้จะมีแบบเกลียวตลอดและไม่ตลอด มีทั้งแบบหัวเหลี่ยมและหัวกลม การใช้งานของ Bolts & Nuts ใช้สำหรับขัน-ยึด ให้แน่น โดยใช้ร่วมกับ NUTS - นัท หรือ น็อตตัวเมีย ส่วนใหญ่มักจะใช้ร่วมกับ Washer (วอร์ชเช่อร์) ด้วยเช่นกัน


Washer คือ แหวนรอง แหวนรองมีแบบแหวนรองทั่วไป และ แหวนรองสปริง ซึ่งจะนำไปใช้เมื่อต้องการยึดชิ้นส่วนของงานที่มีรูเจาะขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากกว่าหัวโบลต์ งานลักษณะแบบนี้จะใช้แหวนสปริงรองระหว่างหัวโบลต์กับแหวนรองเพื่อลงการคลายออกของโบลต์ให้น้อยลง ทำให้หัวน็อตยึดติดได้แน่นและแข็งแรงขึ้น แต่ถ้ารูเจาะไม่ได้ใหญ่กว่าหัวน็อตก็สามารถใช้แหวนรองธรรมดาได้


องค์ประกอบของ Bolts and Nuts มีอะไรบ้าง


Bolts = น็อตตัวผู้

Nuts = น็อตตัวเมีย

Washer = แหวนรองน็อต

Spring Washer = แหวนรองสปริง






วัตถุดิบที่ใช้ผลิต Bolts and Nuts และชั้นเคลือบมีแบบไหนบ้าง

เกรดของวัตถุดิบจะเป็นเกรดเหล็ก SS400 สามารถนำมาเคลือบกันสนิมได้ มี 2 แบบ คือ 1. น็อตแบบชุบขาว หรือ ชุบซิงค์ 2. น็อตชุบกัลวาไนซ์ HDG 3. เกรดสแตนเลส SUS แต่ละประเภทก็จะใช้งานต่างกัน น็อตชุบกัลาไนซ์แบบ HDG จะทนทานกัดสนิมได้ดีกว่าน็อตชุบขาวหรือชุบซิงค์ แต่กรณีงานห้องเย็นหรือเปียกชื้นเช่นงานห้องเย็น ผู้รับเหมามักจะเลือกใช้ น็อตสแตนเลส ทดแทน หรือ เป็นน็อตชุบกัลาไนซ์ HDG แต่จะมีราคาสูงกว่าแบบชุบขาวที่ขายทั่วไปในท้องตลาด


Screw - สกรูคืออะไร

Screw ช่างเรียกทับศัพท์ว่า สกรู จะมีขนาดเล็กและมีเกลียวตลอดแบบละเอียด ส่วนปลายจะมี 2 แบบ ดังนี้


1. สกรูปลายสว่าน สำหรับงานเจาะยึดแผ่นเมทัลชีท งานเหล็ก ให้ทะลุและช่วยในการยึดเกาะกับโครงสร้างหลัก ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้ร่วมกับน็อต แต่สามารถใช้ร่วมกับแหวนรองยางได้เช่นกัน


2. สกรูปลายแหลม หรือ ช่างเรียกว่า สกรูเกลียวปล่อย เหมาะสำหรับการใช้งานแบบเจาะ-ยึด งานไม้ให้ทะลุและช่วยในการยึดเกาะกับโครงสร้างหลัก ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้ร่วมกับน็อต หรือ nuts

ขนาดของสกรูจะมีหน่วยความยาวแกนเป็นนิ้วและเป็นมิลลิเมตร (มม.) และเรียกหัวเป็นเบอร์ เช่น #4 #6 #7 #8 #10 #12 #14 และตามด้วยขนาดความยาวของแกน เริ่มที่ 25 มม หรือ 1” นิ้ว


วัตถุดิบที่ใช้ผลิต สกรู และชั้นเคลือบมีแบบไหนบ้าง

เกรดของวัตถุดิบจะเป็นเกรดเหล็ก SS400 สามารถนำมาเคลือบกันสนิมได้ มี 2 แบบ คือ

1. สกรูชุบขาว หรือ ชุบซิงค์ 2. สกรูสแตนเลส SUS 3. สกรูชุบรุ้ง 4. สกรูชุบดาโก้ 5. สกรูชุบกัลวาไนซ์





สามารถดูขนาดมาตราฐานของ Screw และ Bolts & Nut ได้ที่ :


ข้อมูลเขียนและเรียบเรียงโดย ทีมงานการตลาด บริษัท เอไพร์ม พลัส จำกัด

bottom of page