top of page
Untitled-1.png
Untitled-3.png

APrime Plus Co., Ltd.

Logo-N2.png

เหล็กเกรด SS400 : What is SS400 mean?

อัปเดตเมื่อ 4 พ.ค. 2565



เหล็ก SS400 คืออะไร

SS400 คือเกรดเหล็กมาตราฐานที่ประเทศไทยนิยมนำมาใช้งานในหมวดเหล็กดำโครงสร้าง เหล็กดำรูปพรรรณ เหล็กดำต่างๆ เหล็กดำเกรด SS400 คือวัตถุดิบหลังที่นำมาผลิตเหล็กโครงสร้างรีดร้อนต่างๆ เช่น ไอบีม ไวแฟรค์ เอชบีม ฉาก เหล็กรางน้ำ เหล็กแบน แผ่นเหล็กต่างๆ ที่นำมาทำโครงสร้างสะพาน งานวิศวกรรมต่างๆ หรือ แม้กระทั่งโครงสร้างของเครื่องจักรขนาดใหญ่


· SS400 ชื่อและเกรดวัสดุที่ระบุไว้มีความหมายดังนี้

· S ตัวแรก คือ STEEL S ตัวที่สอง คือ STRUCTURE

· 400 คือ ค่า Tensile Strength หรือ ความเค้นดึงสูงสุดที่ชิ้นงานทดสอบรับได้จนชิ้นงานเกิดการขาดหรือบิดงอ มีหน่วยเป็น MPa ดังนั้นค่า Tensile Strength คือ 400 MPa


ส่วนประกอบของเหล็กดำ SS400 มีอะไรบ้าง

· carbon (C)

· the phosphorus (P)

· sulfur (S) content


คุณสมบัติทั่วไปของเหล็ก SS400


-Density = 7860 kg/m3 ความหนาแน่น

-Young’s Modulus = 190-210 GPA ยังส์โมดุลัส หรือบางครั้งเรียกว่า โมดุลัสความยืดหยุ่น (Modulus of Elasticity) คือ อัตราส่วนความเค้นต่อความเครียดในส่วนที่กราฟเป็นเส้นตรง

- Tensile Strength = 400 - 510 MPa ค่าต้านทานแรงดึง หรือบางครั้งเรียกว่า จุดประลัย (Ulimate Strength) คือ ค่าความเค้นสูงสุด ณ จุดที่วัสดุขาดหรือรูปร่างเสียหาย

- Yield Strength = 205-245 MPa

ค่าต้านแรงดึงจุดคราด จุดที่วัสดุจะยืดออกมากที่สุด โดยการใส่แรงเข้าไปเล็กน้อย หรือไม่ใส่เลย

-ค่าความแข็ง = 160 HB

เป็นการทดสอบโดย Brinell Hardness Test คือการวัดความแข็งโดยอาศัยแรงกดคงที่กระทำกับลูกบอลเหล็กกล้าชุบแข็งลงบนผิวชิ้นงานทดสอบ ค่าความแข็งจะคำนวณจากแรงกดที่กระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ผิว โดยพื้นที่ผิวมีลักษณะเป็นผิวโค้ง



เหล็ก SS400 JIS G3101 คืออะไร



เหล็ก SS400 JIS G3101 บางครั้งในใบรับรองต่างๆ จะระบุเกรดเหล็ก SS400 JIS G3101 คุณอาจจะสงสัยกว่าคืออะไร JIS ย่อมาจาก Japanese Industrial Standard ซึ่งหมายถึงว่า วัตถุดิบเหล็กเกรด SS400 นั้นผ่านกระบวนการผลิตตามมาตราฐานของ JIS หรือ มาตราฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นั้นเอง ซึ่งมาตราฐานนี้ได้เป็นที่นิยมในประเทศไทย ผู้นำเข้าและ ผู้ผลิตรายใหญ่ต่างนำเข้าวัตถุดิบเกรดและมาตราฐานนี้เข้ามาเพื่อผลิตเหล็กโครงสร้างต่างๆในประเทศไทย และใช้อ้างอิงควบคุ๋กับมาตราฐานผลิตภันฑ์ของประเทศไทย JIS = Japaness Industrial Standards (สำนักงานมาตรฐาน อุตสาหกรรมญี่ปุ่น ) G = โลหะประเภทเหล็กและโลหะวิทยา (การจัดกลุ่ม ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ) 3 = เหล็กคาร์บอน (กลุ่มประเภทของเหล็ก) 1 = เหล็กไร้สนิม (ประเภทของวัสดุในกลุ่ม) 01 = เหล็กเครื่องมือ เหล็กคาร์บอน (ชนิดของส่วนผสมที่มีอยู่ในวัสดุนั้น)



เหล็กรูปพรรณอะไรบ้างที่ ระบุเกรดเหล็ก SS400

  • เหล็กไวแฟรงค์ เหล็กเอชบีม เหล็กไอบีม H-Beam I-Beam Wide Flange

  • แผ่นเหล็กเพลท Plate

  • เหล็กแบน Flat Bar

  • เหล็กรางน้ำ หรือ เหล็กซีชาแนล C-Channel

  • เหล็กฉาก Angel Bar

  • เหล็กตัวซี C-Light Lip

เหล็กงานโครงสร้างเกือบทุกชนิดจะเป็นเกรด SS400 เพราะมีความแข็งแรงตามมาตราฐาน เหมาะสำหรับงานโครงสร้าง ดังนั้น เกรด SS400 จึงเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ



ครบทุกเรื่องเหล็ก จบที่นี่ เอพลัส วัสดุ



bottom of page